Có nên cho trẻ uống vitamin tổng hợp?

Đối với hầu hết trẻ đang khỏe mạnh và phát triển bình thường, việc bổ sung thêm vitamin tổng hợp là không cần thiết. Thông thường, trẻ có thể hấp thu đầy đủ vitamin, khoáng chất thiết yếu nếu có chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý.

Thực tế, thực phẩm vẫn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Các bữa ăn chính và bữa phụ thông thường có thể cung cấp tất cả chất dinh dưỡng hầu hết trẻ mẫu giáo cần. Nếu trẻ có vẻ biếng ăn, điều đó cũng không có nghĩa là bé bị thiếu dinh dưỡng. Nhiều loại thực phẩm thông thường hiện nay như ngũ cốc ăn sáng, sữa và nước cam…, thường được tăng cường thêm chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B, vitamin D, canxi và sắt. Vì vậy, con bạn có thể nhận được nhiều vitamin và khoáng chất, phụ huynh không nên lo lắng.

Lạm dụng vitamin tổng hợp quá liều, không theo chỉ định của bác sĩ có thể gây độc. Ngoài ra, một số vitamin và khoáng chất có thể tương tác với loại thuốc mà con bạn có thể dùng.

Nếu lo lắng trẻ thiếu vi chất, ba mẹ cần đưa con đi khám bác sĩ để đánh giá tình trạng dinh dưỡng, làm các xét nghiệm vi chất để xác định trẻ đang thiếu hay thừa chất gì. Nếu bé cần bổ sung, bác sĩ sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp song song với dùng thêm sản phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất nếu cần. Bác sĩ sẽ chỉ định loại vitamin tổng hợp phù hợp với tình trạng, nhóm tuổi và liều lượng phù hợp. Ba mẹ nên lưu ý để vitamin tổng hợp ngoài tầm với của trẻ và nói rõ rằng đây không phải là kẹo.

Thông thường, các dấu hiệu cho thấy trẻ có thể đang có vấn đề về sức khỏe hay bị thiếu chất, suy dinh dưỡng bao gồm: chậm phát triển về thể chất, ốm yếu, hay mệt mỏi, mắc bệnh vặt, chậm tăng cân, dị ứng thực phẩm…